Gây mê toàn thân và những điều xảy ra với cơ thể bạn khi gây mê

Mục Lục Nội Dung Bài Viết

5/5 - (100 bình chọn)

Gây mê toàn thân và những điều xảy ra với cơ thể bạn khi gây mê. Thuốc Mê Minh Hải luôn có sản phẩm thuốc mê tốt nhất đáp ứng cho nhu cầu khách hàng, tư vấn nhiệt tình, giao hàng tận nơi.

Trong các loại gây mê thì gây mê toàn thân được sử dụng phổ biến nhất nhằm phục vụ cho các ca tiểu phẫu hoặc đại phẫu. Đặc biệt là với những ca phẫu thuật có tính chất nghiêm trọng thì rất cần sử dụng đến gây mê toàn thân.

Vậy bạn đã biết gì về gây mê toàn thân và những điều sẽ xảy ra trong cơ thể con người khi thực hiện phương pháp gây mê toàn thân? Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích cho bạn.

Xem thêm:

gây mê toàn thân

Gây mê toàn thân diễn ra như thế nào?

Khác với gây tê cục bộ hay an thần gây ngủ tạm thời, gây mê toàn thân không chỉ khiến bệnh nhân ngủ mê mà còn tạm thời mất đi ý thức, cảm giác và các phản ứng bình thường.

Đây là phương pháp gây mê tạo ra sự vô cảm ở con người bằng cách tác động ức chế hệ thần kinh trung ương, giúp cho người bệnh tạm thời không còn nhớ gì và cũng không có cảm giác đau đớn.

Gây mê toàn thân có thể áp dụng phương pháp gây mê tĩnh mạch hoặc gây mê bằng đường hô hấp. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả gây mê tốt nhất thì có thể bác sĩ gây mê hồi sức sẽ phối hợp cả hai phương pháp, cùng với đó là sử dụng thêm những loại thuốc hỗ trợ khác.

Việc kết hợp các phương pháp là để bảo đảm cho quá trình gây mê được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi và người bệnh sẽ không bị thức tỉnh trong khi gây mê.

Thông thường thì trong gây mê toàn thân các bác sĩ sẽ tiến hành đặt máy thở để hỗ trợ hệ hô hấp cho người bệnh bởi vì thuốc mê cụng có khả năng làm liệt đường hô hấp của bệnh nhân.

Gây mê toàn thân diễn ra như thế nào?

Trước tiên bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra, khám tổng quát và yêu cầu người bệnh trả lời một số câu hỏi quan trọng để phục vụ cho việc gây mê hồi sức cũng như ca phẫu thuật. Việc kiểm tra sức khỏe có thể diễn ra trước vài ngày gây mê.

Và gây mê toàn thân sẽ bắt đầu bằng giai đoạn tiền mê. Ở giai đoạn này người bệnh sẽ được sử dụng thuốc an thần hoặc một số loại thuốc khác để hạn chế những tác dụng phụ có thể xảy ra do thuốc mê cũng như đảm bảo để ca phẫu thuật diễn ra an toàn.

Sau đó, người bệnh sẽ được đặt ống nội khí quản và gắn các thiết bị theo dõi chỉ số cơ thể. Khi hoàn tất những bước chuẩn bị quan trọng này thì ca phẫu thuật mới được tiến hành.

Các chỉ số của bệnh nhân sẽ được theo dõi sát sao trong suốt quá trình phẫu thuật bao gồm lượng oxy trong máu, số lần thở, ECG và nhịp tim.

Bác sĩ gây mê hồi sức cũng sẽ có mặt trực tiếp trong phòng mổ để bảo đảm không xảy ra những sai sót ngoài ý muốn và kịp thời cung cấp thêm thuốc mê để duy trì trạng thái mê sâu cho người bệnh.

Sau phẫu thuật người bệnh sẽ được chuyển đến phòng hồi sức và đội ngũ y bác sĩ sẽ tiếp tục quan sát cho đến khi bệnh nhân tỉnh lại và các chỉ số huyết áp, nhịp tim… của người bệnh đều ổn định.

Đối với thời gian rút ống thở nội khí quản thì cũng tùy vào từng trường hợp cụ thể. Trên thực tế thì bệnh nhân cần được rút ống thở sớm nhưng sẽ chỉ phù hợp với những người có hệ hô hấp và tình trạng sức khỏe ổn định.

gây mê toàn thân - những điều nên biết

Với những bệnh nhân chưa thể tự thở được hoặc có một số bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp hay những ca phẫu thuật có liên quan đến tim, não thì việc rút ống thở có thể kéo dài thêm lên tới 6 đến 8 giờ sau khi ca phẫu thuật hoàn tất.

Đa phần bệnh nhân có thể nhanh tỉnh lại sau khi vừa phẫu thuật xong nhưng cũng có thể vì một vài lý do nào đó mà người bệnh sẽ tỉnh lại chậm hơn và cần nhiều thời gian để phục hồi.

Bệnh nhân cần được theo dõi thêm sau gây mê toàn thân để được xử lý kịp thời trong những trường hợp gặp phải tác dụng phụ từ thuốc gây mê.

Tác dụng phụ của thuốc gây mê có thể chỉ là những triệu chứng nhẹ nhưng cũng có khả năng biến chứng nặng rất nguy hiểm. Vì vậy, chúng ta không được chủ quan mà cần báo ngay cho bác sĩ những dấu hiệu khó chịu bất thường của cơ thể.

Gây mê toàn thân – Điều gì sẽ xảy ra với bạn?

Khi gây mê toàn thân bạn sẽ không cảm thấy đau đớn

Bạn cần biết rằng cảm giác sợ hãi, lo lắng, đau đớn quá mức có thể khiến tim ngừng đập và gây đột tử. Chính vì thế mà bệnh nhân cần được giảm đau khi phẫu thuật.

Người bệnh sẽ không cảm nhận được bất cứ cơn đau nào cho đến khi thuốc giảm đau hay thuốc mê hết tác dụng. Điều này có được là do tác dụng của thuốc đã làm chặn sự dẫn truyền của các dây thần kinh và không cho tín hiệu đau được truyền đến não bộ.

Việc giảm đau cho người bệnh là cực kỳ cần thiết để giúp họ có thể vượt qua ca phẫu thuật và phần nào không phải chịu đựng những đau đớn khi da thịt bị mổ xẻ.

Do đó không có gì là lạ khi bên cạnh thuốc gây mê thì các loại thuốc giảm đau cũng được chọn lọc để sử dụng phối hợp khi gây mê. Và không phải thuốc nào cũng phù hợp với tất cả người bệnh, mọi thứ đều được kiểm tra, xem xét kỹ càng từng thành phần trước khi chỉ định cho ca phẫu thuật.

Gây mê toàn thân - Điều gì sẽ xảy ra với bạn?

Một phần hoặc toàn bộ ý thức – ký ức sẽ bị mất đi

Bởi vì gây mê toàn thân đưa người bệnh vào trạng thái bất tỉnh hoàn toàn nên về ý thức hay các ký ức về quá trình phẫu thuật bệnh nhân sẽ không nhớ gì cả, họ chỉ có thể nhớ những gì trước và sau phẫu thuật mà thôi.

Điều sẽ diễn ra trong cơ thể bạn khi thuốc gây mê bắt đầu phát huy tác dụng đó là: Ban đầu là cảm giác hơi choáng vàng rồi dần dần trở nên vô thức, cơ bắp dãn ra (sẽ dùng thuốc cho những phẫu thuật cần dãn cơ).

Nhiệt độ cơ thể và hệ hô hấp của bạn có thể sẽ xảy ra những bất thường, vì thế, bạn cần được hỗ trợ thêm về 2 mặt này. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể yên tâm bởi vì ê kíp phẫu thuật luôn chuẩn bị chu toàn hết các trang thiết bị cần thiết trong trường hợp này.

Khi mất đi ý thức thì bạn sẽ không còn quá lo lắng hay sợ hãi gì, đồng thời còn giúp bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật dễ dàng hơn. Bệnh nhân phải nằm yên thì bác sĩ mới thực hiện chính xác được quy trình phẫu thuật.

Như vậy thì việc gây mê toàn thân đã trở thành một phần không thể thiếu và hơn nữa là đóng một vai trò cực kỳ quan trọng để có thể giúp cho việc phẫu thuật được thực hiện thành công.

gây mê toàn thân - những điều nên biết

Nhằm giúp đảm bảo sự an toàn tối ưu cho người bệnh thì các loại thuốc gây mê cũng không ngừng được nghiên cứu thêm để mong muốn tìm ra loại thuốc ít tác dụng phụ và có hiệu quả hơn so với loại thuốc đang được sử dụng.

Gây mê toàn thân sẽ không nguy hiểm nếu như chúng ta hiểu về nó và tin tưởng vào bác sĩ điều trị của mình. Việc gây mê chủ yếu là để giảm đau và để người bệnh không lo lắng, sợ hãi và ghi nhận những ký ức trong quá trình phẫu thuật.

Vấn đề bất ngờ thức tỉnh khi đang trong phẫu thuật có thể xảy ra nhưng hiện nay thì tỉ lệ không còn nhiều nữa bởi vì các bác sĩ đã biết cách tính toán và cân đối lượng thuốc cho phù hợp rồi.

Gây mê toàn thân – Những lưu ý

  • Hỏi rõ bác sĩ về các loại thuốc gây mê cũng như phương pháp gây mê sẽ được thực hiện khi gây mê toàn thân cho bạn
  • Cung cấp cho bác sĩ tất cả các thông tin về bệnh tình, loại thuốc gần nhất mà bạn đã sử dụng, tiền sử dị ứng của người bệnh và cả người thân trong gia đình…
  • Phối hợp với bác sĩ trong việc khám và kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi tiến hành gây mê phẫu thuật
  • Hãy bày tỏ những lo lắng của bạn và bác sĩ sẽ giúp bạn giải tỏa điều đó, không nên suy nghĩ nhiều dẫn đến lo lắng, sợ hãi quá mức về ca phẫu thuật
  • Tin tưởng vào đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện mà bạn đã lựa chọn cũng là điều cần thiết
  • Sau khi tỉnh lại nếu nhận thấy có bất thường gì thì bạn nên báo ngay cho y tá hoặc bác sĩ
  • Nghỉ ngơi nhiều sau phẫu thuật và không nên xuất viện sớm nếu như chưa có sự cho phép của bác sĩ
  • Cần tiếp tục theo dõi tại nhà, uống thuốc đúng giờ và tái khám theo lịch
  • Khi cơ thể đã hoàn toàn hồi phục thì hãy trở lại với công việc và các hoạt động bình thường

Gây mê toàn thân - Những lưu ý

Chúng ta cần lưu ý rằng sức khỏe là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc sống. Nếu như không có sức khỏe tốt thì ta cũng không thể làm được bất cứ việc gì.

Do đó, hãy chú trọng hơn đến việc chăm sóc sức khỏe cho mình và tuân thủ đúng theo những lời dặn dò của bác sĩ trước và sau khi phẫu thuật.

Không nên tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nếu như bác sĩ không cho phép và cũng không nên thực hiện gây mê toàn thân ở những cơ sở y tế chui thì sẽ rất nguy hiểm.

Bởi vì thuốc gây mê có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nặng mà nếu như không có trang thiết bị cũng như kiến thức chuyên môn để xử lý kịp thời thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Thuốc Mê Minh Hải nói về gây mê toàn thân

Hy vọng rằng những thông tin trên về phương pháp gây mê toàn thân đã có thể giúp được cho những ai đang chuẩn bị phẫu thuật gây mê có thể yên tâm hơn khi được đưa vào phòng mổ.

Hãy chuẩn bị một tâm thế tốt nhất thì bạn sẽ chiến thắng được căn bệnh của mình. Với sự phát triển mạnh mẽ của y học hiện đại thì bệnh nhân đã không còn phải lo lắng quá nhiều hay phải chịu đau đớn khi phẫu thuật như trước đây nữa.

Thuốc Mê Minh Hải không chỉ tư vấn, cung cấp các thông tin về sức khỏe, y tế mà chúng tôi còn nhập khẩu và phân phối nhiều loại thuốc chính hãng, an toàn, hiệu quả.

Thuốc Mê Minh Hải nói về gây mê toàn thân

Trước hết phải kể đến đó là các sản phẩm thuốc mê, thuốc ngủ để giúp hỗ trợ điều trị cho những người bị mất ngủ, thiếu ngủ, khó ngủ, bệnh nhân đang điều trị ung thư, người cần cai nghiện ma túy…

Ngoài ra, chúng tôi còn có các sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường sinh lý cho nam và nữ, giúp cải thiện chuyện phòng the, nâng cao chất lượng tình dục, hâm nóng tình cảm vợ chồng…

Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm vui lòng liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết.


VUI LÒNG LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CÁCH DÙNG VÀ ĐẶT HÀNG CHI TIẾT NHẤT!
TƯ VẤN ĐẶT HÀNG 24/7: 0987700004

Địa chỉ TPHCM: 15k Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh
Địa chỉ Đà Nẵng: Ngã 3 Huế, Tp. Đà Nẵng
Địa chỉ Hà Nội: Số 168, Đỗ Đức Dục, Hà Nội
Email: [email protected]
Website: tribenhmatngu.net
Chỉ Đường: https://goo.gl/maps/mFLewX68d9JFC9LX6
MIỄN PHÍ GIAO NHẬN HÀNG TOÀN QUỐC!!!

Cùng chuyên mục

27 Tháng Sáu, 2020
Lưu ý khi sử dụng thuốc gây mê: Những điều phải biết sau gây mê. Thuốc Mê Minh Hải cung cấp thuốc mê giá rẻ, hàng cao cấp,...
19 Tháng Một, 2021
Thuốc mê Sevoflurane là thuốc như thế nào? Đem lại cho người sử dụng những công dụng ra sao? Cách dùng thuốc như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất? Thuốc Sevoflurane chỉ định và chống chỉ...
23 Tháng Mười Hai, 2019
Mua thuốc mê dùng môt lần siêu nhanh, siêu rẻ. Thuốc mê Minh Hải chuyên cung cấp các loại thuốc mê siêu nhanh, chính hãng với giá rẻ. Sản phẩm đa dạng về chủng loại, mẫu...
19 Tháng Năm, 2020
Từ khóa "cách chế tạo thuốc mê tại nhà" đã nhận được nhiều lượt tìm kiếm trên Google. Có nhiều cách chế tạo thuốc mê tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên an toàn, không gây hại đến...
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

hotline Chat Zalo Chat Online